Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Dự kiến trình Quốc hội Luật Dân số vào năm 2014: Luật hóa các quy định đang “cởi mở” | Bệnh tim mạch và một số cách phòng tránh, ngăn ngừa

 GiadinhNet - Một số nội dung trong Pháp lệnh Dân số (PLDS) và PLDS Sửa đổi Điều 10 quy định chưa chặt chẽ, thậm chí khá “cởi mở” đã được các chuyên gia bàn thảo, phân tích tại Hội nghị chuyên gia về kết quả triển khai và giám sát thực hiện PLDS năm 2003 do Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức vừa qua. 

Theo các chuyên gia: Nhất thiết phải luật hóa để đảm bảo tính pháp lý cao và sự thống nhất trong việc hỗ trợ sinh sản.

Ảnh: Dương Ngọc.

Quy định chặt chẽ các nội dung KHHGĐ

Theo ông Đinh Công Thoan, Nguyên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Tổng cục DS-KHHGĐ), thành viên ban soạn thảo và tổ biên tập Dự án Luật Dân số, PLDS không quy định điều kiện của cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ và điều kiện của người sử dụng.

Cụ thể, Điều 21 Nghị định số 104/2003/NĐ-CP quy định điều kiện đối với người sử dụng biện pháp tránh thai là “Tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai; Có hiểu biết và nhận thức về biện pháp tránh thai; Không có chống chỉ định về y tế” và điều kiện đối với người và cơ sở cung cấp dịch vụ KHHGĐ là: “Người cung cấp dịch vụ KHHGĐ phải có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng phù hợp với từng biện pháp tránh thai theo quy định của Bộ Y tế”; “cơ sở cung cấp dịch vụ KHHGĐ phải bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh, trình độ chuyên môn của cán bộ, trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế”.

Ông Thoan phân tích: Bộ Y tế đã ban hành quy định nhiệm vụ kỹ thuật trong lĩnh vực chăm sóc SKSS tại các cơ sở y tế và quy định về chuẩn quốc gia chăm sóc SKSS nhằm cụ thể hóa trình tự, điều kiện thực hiện kỹ thuật dịch vụ chăm sóc SKSS, trách nhiệm tư vấn trước, trong và sau khi làm dịch vụ, theo dõi diễn biến sau sử dụng, kịp thời điều trị các biến chứng khi sử dụng biện pháp tránh thai. “Dự thảo Luật Dân số cần luật hóa các quy định về điều kiện, bao gồm nhiệm vụ, diện tích, trang thiết bị, trình độ cán bộ của cơ sở dịch vụ và bổ sung việc xử lý tai biến, thất bại khi sử dụng một biện pháp tránh thai cụ thể”, ông Thoan nói.

Cũng liên quan đến nội dung KHHGĐ trong Điều 12 PLDS, Giáo sư Nguyễn Đình Cử (ĐH Kinh tế Quốc dân) cho rằng: Ngoài quy định về cung cấp dịch vụ KHHGĐ, nên bổ sung thêm quy định về tham gia dịch vụ nâng cao chất lượng dân số mà tư vấn gene là một vấn đề cần lưu tâm.

Cần bổ sung quy định về phá thai, biện pháp hỗ trợ sinh sản

Bên cạnh việc lưu tâm đến vấn đề pháp lý có thể phát sinh của biện pháp hỗ trợ sinh sản (khoản 2, Điều 23), các chuyên gia y tế, luật học, dân số học cũng đồng tình quan điểm về khoản 1, Điều 23: “Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện cho nam, nữ kiểm tra sức khỏe trước khi đăng ký kết hôn, xét nghiệm gen đối với người có nguy cơ bị khuyết tật về gen, nhiễm chất độc hóa học; tư vấn về gen di truyền; giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với người bị khuyết tật về gen, nhiễm chất độc hóa học, nhiễm HIV/AIDS”. Theo các chuyên gia, cần tách biệt vấn đề này ra khỏi nội dung hỗ trợ sinh sản và bổ sung, luật hóa các nội dung tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh…

Ông Đinh Công Thoan chỉ ra điều cho là khá “cởi mở” trong quy định hiện nay về phá thai: Điều 44 Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân (năm 1989) quy định: “Phụ nữ được quyền nạo thai, phá thai theo nguyện vọng,… Nghiêm cấm các cơ sở y tế và cá nhân làm các thủ thuật phá thai, tháo vòng tránh thai nếu không có giấy phép do Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp”. “Phải chăng đây cũng là một nguyên nhân làm tỷ lệ phá thai cao, nhất là ở nhóm vị thành niên – ông Thoan đặt vấn đề. Do đó, theo ông Thoan cần bổ sung quy định về tư vấn trước, trong và sau khi phá thai; có thể quy định phá thai có điều kiện hay phá thai trong một số trường hợp; trình tự, thủ tục phá thai, ít nhất phải có chứng minh thư nhân dân hoặc địa chỉ nơi cư trú. Một điểm quan trọng nữa cần quy định chặt chẽ là điều kiện, trách nhiệm của cơ sở y tế thực hiện phá thai an toàn, nhằm hạn chế một số cơ sở không đủ điều kiện kỹ thuật, nạo phá thai “chui” có nguy cơ tai biến cho người đi phá thai.

Một vấn đề khác được các chuyên gia quan tâm, bàn thảo là vấn đề hỗ trợ sinh sản. Khoản 2, Điều 23 PLDS quy định về hỗ trợ sinh sản như sau: “Nhà nước đầu tư và khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ công nghệ hỗ trợ sinh sản nhằm giúp đỡ người vô sinh, người triệt sản và những người có nhu cầu theo quy định của pháp luật”. Trước hết, theo Luật sư, bác sĩ Trịnh Thị Lê Trâm, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật và chính sách về y tế, HIV/AIDS (Hội Luật gia Việt Nam), đặt nội dung về “hỗ trợ sinh sản” trong Chương 3 (PLDS) Chất lượng dân số là không phù hợp. Theo bác sĩ Lê Trâm, đây là biện pháp kỹ thuật y tế, cần phải cân nhắc về khía cạnh nội dung này để tránh sự chồng chéo với các lĩnh vực y tế khác.

Về điều này, ông Đinh Công Thoan cho rằng, cần nghiên cứu để luật hóa trong Dự án Luật Dân số về các quy định tại Nghị định số 12/2003/NĐ-CP và cụ thể hóa các quy định về trách nhiệm cụ thể của các ngành, địa phương trong việc đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị, công nghệ hỗ trợ sinh sản; bổ sung nguyên tắc hỗ trợ sinh sản, điều kiện thủ tục đối với người tham gia hỗ trợ sinh sản và điều kiện quy trình thực hiện hỗ trợ sinh sản đối với các tổ chức cung cấp dịch vụ. Một khía cạnh đáng lưu tâm khác, “Hỗ trợ sinh sản có liên quan đến việc xác định danh tính, thừa kế tài sản, trách nhiệm dân sự của người được sinh ra bằng phương pháp khoa học hoặc liên quan đến chất lượng giống nòi. Do vậy, nhất thiết phải luật hóa để đảm bảo tính pháp lý cao và sự thống nhất...”, ông Thoan phân tích.

Võ Thu


  ---------------------------------------------------------------Xem thêm  

benh ho van tim, bệnh tim, bệnh tim mạch, thuoc tim mach, trieu chung benh tim, benh thieu mau co tim, tim bam sinh, benh tim bam sinh, benh nhoi mau co tim, dau hieu benh tim, benh roi loan than kinh tim, tim mạch, trieu chung cua benh tim, bieu hien cua benh tim, cham soc benh nhan suy tim, bệnh suy tim, nhip tim nhanh, dau hieu cua benh tim, bệnh thấp tim, benh tim to, bệnh tim đập nhanh, benhtim, benh tim mach vanh, bieu hien benh tim, benh dau tim, benh hep van tim, benh roi loan nhip tim, cac benh ve tim mach, nhung trieu chung cua benh tim, tim hieu ve benh tim, benh van tim, cach chua benh tim, trieu chung benh suy tim, benh mach vanh tim, benh tim dap nhanh, cach dieu tri benh tim, benh thap tim la gi, dieu tri benh tim, benh tim la gi, benh yeu tim, benh tim mach la gi, thuoc chua benh tim, benh tim mach nen an gi, thuoc chua benh tim mach, benh to tim, benh ve tim, nhung bieu hien cua benh tim, trieu chung benh tim mach, benh tim to la gi

-------------------------------------------------------------------------------

Nguồn: giadinh.net.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét