Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014
Đẩy lùi những cản lực đang làm suy yếu nền kinh tế
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo 389. Ảnh: VGP/Lê Sơn Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết: “Tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ để ngăn chặn và đẩy lùi buôn lậu, ăn gian thương nghiệp và hàng giả” của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389). Chúng ta đang vận hành nền kinh tế thị trường theo định hướng từng lớp chủ nghĩa nhằm góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Thực hành đích này, toàn Đảng, toàn dân đã và đang nuốm vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để thực hành tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hành, nhiều khó khăn thách thức đặt ra cần phải được khắc phục, đó không chỉ là sự tụt hậu về công nghệ, chi phí sản xuất lớn, năng lực quản lý hạn chế,... Mà còn là tình trạng buôn lậu, ăn lận thương mại, hàng giả diễn ra càng ngày càng trầm trọng, đang trở nên vấn nạn lớn. Tình trạng này dẫn đến hủy hoại sinh sản, kinh doanh chân chính, tác động thụ động đến sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng, làm vẩn đục môi trường kinh dinh và làm xấu đi hình ảnh nhà nước trong con mắt các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế. Mặc dù thời kì qua, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cầm cố và tích cực trong chỉ đạo, tổ chức thực hành nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương nghiệp, hàng giả và đã đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, chúng ta phải thẳng thắn nhòm, hoạt động buôn lậu, gian lậu thương mại và hàng giả vẫn đang diễn ra khôn xiết phức tạp với thủ đoạn tinh tướng, quy mô ngày một lớn, diễn ra với không gian rộng, từ hải đảo đến lục địa, từ miền xuôi đến miền ngược, từ thị thành đến nông thôn,... Làm ảnh hướng đến đời sống, sức khỏe người tiêu dùng, gây mất niềm tin trong giới kinh dinh và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn tầng lớp. Câu hỏi đặt ra là tại sao tình trạng buôn lậu, gian lậu thương nghiệp và hàng giả ở nước ta lại diễn biến phức tạp và càng ngày càng nghiêm trọng? Đã có nhiều câu trả lời, song nhìn chung thực trạng này phát xuất từ những duyên do chủ quan và khách quan chính yếu sau: Trước hết, nước ta có bờ biển và đường biên giới với tổng chiều dài gần 8.000km, chạy qua nhiều địa hình phức tạp là điều kiện thuận lợi cho hoạt động buôn lậu. Là nhà nước đang phát triển có quy mô dân số trên 90 triệu người, nằm ở trọng tâm khu vực sinh sản năng động của thế giới, cho nên Việt Nam là địa điểm hấp dẫn đối với hoạt động buôn lậu, gian lậu thương mại và hàng giả. Bên cạnh đó, nền sinh sản của chúng ta còn nhỏ bé, sức cạnh tranh yếu, hệ thống pháp luật hiện thiếu đồng bộ, quy chế, quy trình chưa đầy đủ, phân định trách nhiệm chưa rõ ràng, phối hợp giữa các lực lượng chưa chém đẹp; tâm lý sính hàng ngoại, thích dùng “hàng hiệu” cũng là điều kiện để tệ bạc này xâm nhập và phát triển. Mặt khác, một số cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác phòng buôn lậu, ăn gian thương nghiệp và hàng giả trong phát triển kinh tế- từng lớp, dẫn đến còn thờ ơ trong chỉ đạo, trong tuyên truyền, trong kiểm tra đôn đốc, trong phối hợp công tác. Trong nhiều trường hợp vì lợi ích cục bộ nên đã làm ngơ, buông lỏng quản lý, đáng chú ý là một bộ phận cán bộ, chiến sỹ thừa hành nhiệm vụ thiếu tinh thần nghĩa vụ, thiếu rèn luyện phẩm chất đạo đức dẫn đến tha hóa, biến chất, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, bảo kê, tiếp tay cho bọn buôn lậu, ăn lận thương nghiệp và hàng giả … Từ những nguyên nhân nêu trên dẫn đến cuộc đấu tranh chống buôn lậu, ăn gian thương nghiệp và hàng giả chưa đáp ứng yêu cầu của Đảng, quốc gia và nhân dân mong đợi. Chúng ta đều biết, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm và đã đề ra nhiều chủ trương chính sách nhằm ngăn chặn, phòng ngừa “vấn nạn” này. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng ( khóa VIII) đã nhấn mạnh: "Tăng cường sự kết hợp giữa các cơ quan chức năng, phát huy vai trò của nhân dân để tiến hành có hiệu quả những biện pháp chống buôn lậu trên các tuyến biên thuỳ, vùng biển và trên thị trường nội địa. Ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi hành vi buôn lậu, gian lậu thương mại hoặc tiếp tay, bao che cho buôn lậu". Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị số 853/CT-TTg ngày 16/10/1997, xác định: “ Buôn lậu đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, đã gây ra những hậu quả nguy hại về kinh tế- từng lớp, cản trở quá trình phát triển lành mạnh của kinh tế đất nước..”, Yêu cầu “Chính quyền các cấp cần tập trung lực lượng để đấu tranh mạnh mẽ vào các hoạt động buôn lậu, ăn lận thương nghiệp, nhất là các hoạt động buôn lậu có tổ chức”, chỉ đạo “xử lý nghiêm minh các vụ buôn lậu, ăn lận thương mại; điều tra kết luận và xử lý ngay một số vụ buôn lậu điển hình để răn đe và giáo dục chung”. Gần đây, Chính phủ tiếp tục khẳng định, buôn lậu, ăn gian thương nghiệp và hàng giả không chỉ là cản lực đang làm suy yếu nền kinh tế đất nước mà còn liên quan, gắn bó và nảy sinh tệ nạn tham nhũng. Quyết tâm ngăn chặn đẩy lùi quốc nạn này, ngày 19/03/2014 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 389/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, ăn lận thương mại và hàng giả trên cơ sở củng cố và nâng cấp Ban Chỉ đạo 127 đã được thành lập năm 2001 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389), Cơ quan thường trực đặt tại Bộ Tài chính, cùng với sự dự của các bộ ngành khác như Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an..., Nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm cũng được xác định rõ ràng hơn trước đây. Điều này thể hiện sự kỳ vọng của Chính phủ vào kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 thời kì tới. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác gian buôn lậu tại Lạng Sơn ngày 30/12/2013. Ảnh: VGP/Lê Sơn Dựa trên cơ sở pháp lý mới, để thực hành tốt nhiệm vụ chống buôn lậu, ăn lận thương mại và hàng giả, chúng ta cần suy nghĩ và tập trung một số nội dung, giải pháp sau đây: 1. Các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến cơ sở phải thẳng quán triệt cán bộ, đảng viên về tai hại của buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trên cơ sở đó có chủ trương, giải pháp cụ thể để kịp thời lãnh đạo công tác buồng vấn nạn lớn này đạt hiệu quả cao nhất. Chúng ta phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị và việc làm này phải được triển khai thẳng băng, liên tục, bền bỉ và lâu dài. 2. Thủ trưởng các bộ, ngành, chính quyền các cấp, lãnh đạo các đơn vị phải chỉ đạo quyết liệt, thẳng tắp lực lượng chức năng làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc địa bàn, quản lý từng hộ, từng người, từng tuyến biên cương, từng khu vực dân cư, từng cơ quan, doanh nghiệp để phát hiện những phương thức, thủ đoạn, mặt hàng mới, những tuyến, địa bàn, khu vực nhạy cảm đối tượng thường lợi dụng để buôn lậu, ăn gian thương nghiệp và hàng giả, trên cơ sở đó chỉ đạo lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Quản lý thị trường, Công an, cơ quan thuế chủ động và kết hợp chặt đẹp xây dựng phương án, biện pháp, kế hoạch phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ có hiệu quả với phương châm phát hiện ngăn chặn từ biên cương, bắt giữ, xử lý quyết liệt trong nội địa, kiên quyết điều tra triệt phá các đường dây, ổ nhóm, xử lý nghiêm, đúng luật pháp những đối tượng chủ mưu, cầm đầu nhằm phòng ngừa, răn đe và tuyên truyền rộng rãi toàn từng lớp. 3. Kịp thời rà soát lại mô hình tổ chức của các đơn vị chức năng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hoàn thiện quy chế, quy trình, thủ tục với ý thức cải cách hành chính nhưng phải chặt chịa, cụ thể hóa trách nhiệm của đơn vị, cá nhân; lựa chọn, sắp xếp cán bộ phải bảo đảm đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị. Đồng thời, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc để các đơn vị có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thẳng thớm giáo dục chính trị, tư tưởng nâng cao tinh thần bổn phận phối hợp phòng và chống các biểu hiện thụ động trong cán bộ, chiến sỹ. Kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, xử lý nhanh chóng, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những tập thể và cá nhân buôn lậu, bảo kê, tiếp tay, dung túng cho các hoạt động buôn lậu, ăn gian thương mại và hàng giả. 4. Chính quyền các cấp, các cơ quan truyền thông phối hợp với các tổ chức chính trị, từng lớp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, luật pháp cả bề rộng và chiều sâu về ác hại và công tác phòng buôn lậu, ăn gian thương nghiệp và hàng giả để mọi người không tham gia, không tiếp tay, không bao che, không làm ngơ đối với hoạt động này. Mặt khác, cần động viên, khuyến khích người dân phát hiện, tố giác các đường dây, ổ nhóm hoạt động vi phạm luật pháp, kịp thời nghiên cứu đề xuất phương án bảo vệ danh tính, chế độ đãi ngộ vật chất, ý thức đối với người có công phát hiện, cung cấp thông tin liên quan cho các lực lượng chức năng. Quá trình điều tra, bắt giữ, xử lý vi phạm, chú ý phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập trong quản lý quốc gia, chế độ chính sách, pháp luật để kịp thời chỉnh sửa, bổ sung nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lậu thương nghiệp và hàng giả thời kì tới. 5. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xây dựng đường biên thuỳ đoàn kết, hợp tác, hữu nghị với các nước láng giềng. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật đồng bộ, cụ thể, phù hợp thực tiễn. Các ngành chức năng cần khuyến khích và tạo điều kiện tiện lợi giúp doanh nghiệp xây dựng, bảo vệ thương hiệu, nhãn mác, kiểu dáng sản phẩm, giúp nâng cao sức cạnh tranh, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, xây dựng chính sách phát triển thương nghiệp mậu dịch khu vực biên cương phối hợp phòng, chống, gắn với giải quyết việc làm và cải thiện thu nhập để người dân không tham dự, không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, ăn gian thương nghiệp và sinh sản, tiêu thụ hàng giả. Có thế nói rằng, chưa bao giờ công tác buồng buôn lậu, gian lậu thương mại và hàng giả lại được Đảng, quốc gia quan tâm chỉ đạo quyết liệt như hiện nay. Trên nền tảng pháp lý mới, chúng ta đã thiết lập mô hình tổ chức mới, có đủ năng lực và thẩm quyền, phân công rõ bổn phận, đặc biệt sự vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ của các cấp, các ngành. Vì vậy, địa bàn nào để hoạt động buôn lậu, ăn gian thương mại và hàng giả diễn ra phức tạp, kéo dài thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các đơn vị cơ sở như Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan, Quản lý thị trường, Thuế phải chịu nghĩa vụ. Với quyết tâm chính trị và các giải pháp đồng bộ trên sẽ là động lực để chúng ta có thể từng bước ngăn chặn và đẩy lùi buôn lậu, ăn gian thương mại và hàng giả đang diễn ra khôn cùng phức tạp hiện nay, qua đó lấy lại niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần khôi phục lại môi trường kinh doanh lành mạnh, hiệu quả, khuyến khích ý thức khởi nghiệp của người dân Việt Nam./.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét