Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

PGS Văn Như Cương vạch những điểm chưa hợp lý của kỳ thi nhà nước chung

Kỳ thi quốc gia chung “hai trong một” vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều đối với nhiều phương án đã được đưa ra. Ảnh: Q.Anh Thi trắc nghiệm, tích hợp Sau khi nghiên cứu, tham khảo nước ngoài và được giao tự chủ trong phương án tuyển sinh, ĐH nhà nước Hà Nội đã hoàn thiện, công bố đề án tuyển sinh riêng theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Ngoài ra, phương án này còn có thể ứng dụng để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nhà nước theo mục đích “hai trong một” với rất nhiều điểm mới so với các phương án dự kiến của Bộ GD&ĐT mới đưa ra. GS.TS Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo (ĐH quốc gia Hà Nội) cho biết, mỗi thí sinh tham dự kỳ thi sẽ chỉ cần làm một bài thi đánh giá năng lực theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính với 180 câu hỏi, thời kì thi dự kiến từ 195 – 215 phút, tổng điểm tối đa là 140 điểm, gồm 4 hợp phần: Toán; Ngữ văn; Khoa học tự nhiên; Khoa học từng lớp. Toán và Ngữ văn, mỗi hợp phần có 50 câu trắc nghiệm. Khoa học thiên nhiên (lý, hóa, sinh) và Khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân) mỗi hợp phần Tôn Vitek gồm 40 câu trắc nghiệm. Bài thi sẽ bao gồm 20% số câu ở cấp độ dễ, 60% số câu cấp độ làng nhàng và 20% số câu ở cấp độ khó. “Phương án này ĐH nhà nước Hà Nội chuẩn bị để tổ chức tuyển sinh riêng vào năm 2015. Nhưng năm 2014, thử nghiệm tuyển thí sinh vào hệ chất lượng cao, nhân kiệt, các chương trình tiên tiến sau kỳ thi “ba chung”. Nếu Bộ GD&ĐT và Chính phủ xem xét thì có thể đem ra vận dụng vào kỳ thi chung nhà nước dự kiến tổ chức vào năm 2015. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị gần 4.000 câu hỏi thuộc các hợp phần khác nhau”, GS.TS Nguyễn Đình Đức san sẻ thêm. Dù đã từng chứng kiến nhiều phương án đề xuất cho kỳ thi tốt nghiệp, thi quốc gia chung, thế nhưng phương án của ĐH quốc gia Hà Nội lại khiến PGS Văn Như Cương khá bất ngờ. Ông chia sẻ: “Ngoài các phương án dự kiến của Bộ GD&ĐT, tôi cũng đã từng được biết qua một đôi phương án của các trường ĐH về thi nhà nước chung. Tuy nhiên, với phương án của ĐH nhà nước Hà Nội, tôi khá sửng sốt. Nếu áp dụng cho phạm vi tuyển sinh của ĐH nhà nước Hà Nội thì tôi không ở đây đánh giá, nhưng nếu lấy làm kỳ thi nhà nước chung thì tôi thấy không ổn”. Nhiều điểm chưa hợp lý Điểm mà PGS Văn Như Cương thấy chưa hợp lý nhất đó là việc quờ quạng các môn thi đều là trắc nghiệm trên máy tính. Ông băn khoăn, nếu ở cấp trường ĐH thì có thể thi trên máy tính, chứ ở các địa phương, vùng sâu vùng xa sẽ thi như thế nào? vững chắc khó có thể đầy đủ máy tính để thi, đời nào học trò đô thị thi trên máy, còn học trò nông thôn thi trên giấy? Ông cho rằng, đã là kỳ thi cấp quốc gia thì chẳng thể thi thành nhiều đợt, hoặc thi nhiều ngày cho một số môn nhất mực. Ngoài ra, theo PGS Văn Như Cương: “Ngoài môn Toán và môn Ngữ văn ra, các môn khác đều thi kiểu tích hợp thì tôi chưa hiểu sẽ tích hợp thế nào? Bản thân cái tên gọi tích hợp đã rắc rối, chưa đúng bản chất rồi, đến nỗi Bộ GD&ĐT hồi trước còn phải tự “đính chính” lại là thi tổ hợp, tức thị gộp từng ấy câu hỏi, môn thi vào chung một đề thi. Thực tại, thí sinh cũng ít được làm quen với môn tích hợp, thi gộp bởi từ lớp 11, 12 ở phổ quát, các môn học đều tách rời, riêng biệt với nhau”. Chưa tán thành nếu Bộ GD&ĐT tuyển chi tiết tham khảo lựa phương án nói trên để vận dụng cho kỳ thi quốc gia chung sắp tới, PGS Văn Như Cương cho biết thêm: “Hệ thống ngân hàng câu hỏi của cấp độ một trường đại học thì chẳng thể dùng chung cho một kỳ thi cấp quốc gia được. Nên có nhà băng đề thi chung do Bộ GD&ĐT xây dựng, tổng hợp và chọn lọc. Phương án của ĐH quốc gia Hà Nội cần có thời kì để thử nghiệm, kiểm chứng. Theo cá nhân chủ nghĩa tôi, cả phương án của ĐH quốc gia Hà Nội lẫn 3 phương án của Bộ đang lấy ý kiến đều chưa hợp lý, cần điều chỉnh, bổ sung trước khi áp dụng vào năm 2015”. Theo một số chuyên gia giáo dục, phương án thi của ĐH nhà nước Hà Nội mang tính tiến bộ, được tham khảo từ các quốc gia tiền tiến trên thế giới, tuy nhiên phương án này chưa ăn nhập nếu khai triển ở quy mô cấp nhà nước, thí sinh các vùng miền vẫn còn khoảng cách, khi tổ chức khai triển đại trà khó thực hành. “Đây là phương án được ĐH nhà nước Hà Nội xây dựng trong đề án tuyển sinh riêng thực hành từ năm 2015. Bộ GD&ĐT mới chỉ nhận được đề xuất áp dụng riêng cho trường này. Có rất nhiều phương án được xem là hay nhưng nếu đem ra vận dụng thì tính khả thi chưa cao trong thời điểm bây chừ, khi việc dạy và học ở bậc phổ thông chưa đổi thay gì nhiều. Đến thời điểm hiện giờ, Bộ vẫn tiếp lấy quan điểm đề án thi với 3 phương án đề thi. Nếu có phương án nào hợp lý hơn thì Bộ vẫn hấp thu để trình Chính phủ”. GS Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Quang Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét