Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014
Những cây cầu thử trí sáng tạo của thợ cầu 473
Độc đáo cầu vòm bê tông cáp treo Cầu Cổ Cò là cây cầu có kiến trúc phức tạp, công nghệ thi công hoàn toàn mới ở Việt Nam, với ý thức không ngại khó, chủ động nắm bắt áp dụng công nghệ mới, những người thợ cầu 473 đã thi công và hoàn tất đúng dịp sinh nhật lần thứ 124 của Bác. Công trình được Bộ GTVT, UBND TP Đà Nẵng đánh giá cao bởi không chỉ là cây cầu có vòm bê tông cốt thép khẩu độ lớn nhất ở Việt Nam mà còn là cây cầu đáp ứng tính mỹ thuật cao của TP Đà Nẵng. Cầu Cổ Cò gây ấn tượng với nái vòm cong không gian 3 chiều bằng bê tông cốt thép khẩu độ lớn Theo Giám đốc Công ty cổ phần 473 Nguyễn Xuân Hải thì bên cạnh tiêu chí kỹ, mỹ thuật, thách thức của công trình này chính là việc ứng dụng công nghệ mới trong quá trình thi công. Cầu Cổ Cò có kết cấu dạng vòm cong không gian ba chiều, vòm chính được làm bằng bê tông cốt thép, kết cấu chịu lực phức tạp, tiết diện vòm biến thiên giảm dần từ đế chân vòm lên đỉnh vòm từ 1,8m - 1,6m. Phương án thiết kế ban sơ là thi công bằng phương pháp đúc hẫng theo dây phi tuyến, nhưng sau đó lãnh đạo Công ty cổ phần 473 đã đề xuất đổi thay biện pháp tổ chức thi công với chủ đầu tư cho thi công theo phương pháp đúc tại chỗ trên đà giáo một mực, nhằm khắc phục các nhân tố bất lợi về địa lý, điều kiện thời tiết, đồng thời rút ngắn tiến độ và bảo đảm an toàn chi tiết tham khảo cho kết cấu. Công ty 473 đã huy động một khối lượng vật tư, thiết bị lớn và đòi hỏi phải tâm tính tính ổn định của hệ đà giáo nhất là trong mùa mưa bão. Ông Nguyễn Xuân Hải san sẻ: “Ban lãnh đạo Cienco 4 nhiều lần cùng Ban giám đốc Công ty cổ phần 473 xuống hiện trường, cùng với các cán bộ kỹ thuật tính tình, thẩm tra độ ổn định gió, đảm bảo điều kiện gió giật cấp 15 trở lên. Nhờ đó, suốt quá trình thi công, công trình vẫn đứng vững trước liên tục 3 trận bão lịch sử số 9, 10 và số 11 năm 2013 vốn đã gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng cho các tỉnh miền Trung”. Phương pháp thi công thay thế hiệu quả cho thấy trí sáng tạo của những người thợ cầu 473 . (Ảnh: Hệ đà giáo sàn đạo khổng lồ phục vụ thi công cầu Cổ Cò) “Cầu Cổ Cò không chỉ mang đến một diện mạo đô thị mới ở phía Nam TP Đà Nẵng, tăng cường kết nối liên lạc trong khu vực tạo động lực phát triển kinh tế từng lớp và du lịch, mà còn góp thêm cho tỉnh thành Đà Nẵng một kỷ lục về cây cầu vòm bê tông cốt thép khẩu độ lớn trước tiên ở Việt Nam” – chủ toạ UBND tỉnh thành Đà Nẵng ông Văn Hữu Chiến khẳng định tại lễ khánh thành công trình. Làm cầu trên độ cao tương đương tòa nhà 23 tầng Khác với cầu Cổ Cò, cầu Tà Vinh (thuộc dự án hoàn trả hạ tầng giao thông đi qua vùng ngập nước của công trình Thủy điện Sông Bung 4 tỉnh Quảng Nam) do Công ty cổ phần 473 thi côngi là một trong những cây cầu khó thi công nhất do phải thi công trong địa hình đồi núi phức tạp, với trụ cầu cao đến 68m – tương đương chiều cao tòa nhà 23 tầng. Thi công 2 trụ chính Cầu Tà Vinh cao tương đương tòa nhà 23 tầng Cầu Tà Vinh là cầu có trụ cao đứng thứ 2 ở Việt Nam chỉ sau cầu Pá Uôn – Sơn La. Cầu có 2 trụ chính đặt trên 2 sườn núi ở giữa là thung lũng có độ sâu từ đỉnh cầu đến mặt đất là gần 80m, mỗi trụ đặt trên 18 cọc khoan nhồi đường kính 2m, khoan sâu vào sườn núi 22m, nhịp dài nhất của cầu có chiều dài 130m. Ngoài khó khăn về điều kiện địa hình, ở nhiều hạng mục,những người thợ cầu 473 còn phải làm thủ công thay máy móc. Đơn cử như, khi thi công nhịp dầm chính dài 130m, do hệ thống 2 cẩu tháp chỉ có chiều vươn tối đa mỗi bên 50m, nên chi, với 30m giữa nhịp phải dùng 100%... Sức người. Bên cạnh đó, với nhịp dầm I33 đúc sẵn, CBCNV Công ty cổ phần 473 phải thực hành lao dầm theo phương pháp thủ công trên hệ đà giáo sàn đạo đặt ở vơi núi, chiều cao ở vị trí lao dầm là 22m. Khẳng định thương hiệu bằng bàn tay, khối óc Cầu Cốc Lếu - Cây cầu được mệnh danh là khó thi công nhất Không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng đấu tranh với mọi thử thách đó là một trong những tiêu chí làm nên thương hiệu Công ty cổ phần 473. Qua mỗi công trình, những người thợ cầu 473 lại thêm một lần khẳng định thương hiệu của mình. Năm 2011, Công ty 473 được biết đến với việc hoàn thành cây cầu khó thi công nhất Việt Nam là cầu Cốc Lếu (TP Lào Cai), đây là công trình thi công lại trên vị trí cầu dàn thép đã bị đánh sập trong chiến tranh biên cương Việt Trung năm 1979. Công ty 473 đã khắc phục khó khăn trong thi công cầu tại thượng nguồn Sông Hồng, địa hình dốc, nước chảy xiết. Để phục vụ thị công, Công ty 473 đã huy động lực lượng thi công tinh nhuệ xử lý chướng ngại vật cầu thép bị đánh sập dưới trụ cầu, để thi công trụ cầu mới bằng đội thợ lăn chuyên nghiệp, xử lý cắt dàn thép dưới nước sâu. Cầu Cốc Lếu hoàn thành được UBND tỉnh Lào Cai và Sở giao thông chuyển vận Lào Cai đánh giá cao năng lực vượt khó thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng của Công ty 473. Với thương hiệu, uy tín của mình, Công ty 473 là đơn vị thi công cầu được UBND tỉnh thăng bình và Sở liên lạc vận tải tỉnh Thái Bình tin cẩn và là nhà thầu trúng thầu nhiều cầu lớn trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Hiện tại, thợ cầu 473 đang thi công cầu An Đông (tỉnh Ninh Thuận) theo công nghệ cầu dầm hộp đúc hẫng khẩu độ nhịp 140m, mặt cắt ngang cầu 20.5m, cáp hẩu lốn EXTRADOS – một công nghệ thi công cầu còn khá mới lạ ở Việt Nam. Công ty CP 473 "đặt hàng" kỹ sư, sinh viên giỏi Trường ĐH GTVT và kết hợp chuyển giao áp dụng công nghệ thi công mới “Để chủ động nắm bắt xu thế phát triển của giang san cũng như của ngành, Hiện tại Công ty 473 đang định hướng phát triển dài hạn theo hướng tập trung đầu tư chiều sâu cho việc đổi mới thiết bị, vận dụng công chi tiết tham khảo nghệ mới và đào tạo con người - 3 nhân tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Cùng đó, lãnh đạo công ty cũng luôn chú trọng việc nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp theo mô hình công ty cổ phần nhằm tăng doanh thu lợi nhuận, nâng cao đời sống người lao động” – ông Nguyễn Thái Tường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần 473 cho biết. Điều mà 473 đã hiện thực hóa chính là việc ngày 21/6 vừa qua, đơn vị đã ký kết thỏa thuận cộng tác phối hợp đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ với Bộ môn Cầu Hầm, thuộc Trường Đại học GTVT, để “đặt hàng” kỹ sư, sinh viên giỏi, chuyển giao vận dụng nhiều công nghệ mới hiện đại vào thi công. 41 năm hình thành và phát triển, đến nay, tập thể lãnh đạo và đội ngũ công nhân của Công ty cổ phần 473 qua các thời kỳ đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý do Đảng, quốc gia, chính phủ, Bộ GTVT trao tặng. Phần thưởng cao quý nhất đến nay chính là Huân trương độc lập hạng nhì. Những năm gần đây doanh thu của Công ty cổ phần 473 năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2013, doanh thu của công ty là 490 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm, đơn vị đã đạt doanh thu 275 tỷ đồng, dự định năm 2014 là 580 tỷ đồng. Thu nhập của người lao động bình quân đạt 9,5 - 10 triệu đồng người/tháng. Tuấn Anh – Văn Thanh
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét